วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 5

บทที่ 5
สรุปผลการศึกษา
การศึกษาการใช้ โปรแกรม Sony Vegas ในครั้งนี้มีเป้าหมายของการศึกษาคือ ได้รู้ประวัติความเป็นมา ของโปรแกรม Sony Vegas ได้รู้วิธีการใช้งานโปรแกรม Sony Vegas พัฒนาสื่อวีดิทัศน์และสร้างสื่อการเรียนการสอนจากโปรแกรม Adobe Flash ได้รู้ถึงความเข้าใจ และความสามรถในการใช้โปรแกรม Sony Vegas ของกลุ่มเป้าหมายจากการศึกษาผู้ทำการศึกษาได้สำรวจความสามารถและความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้โปรแกรม Sony Vegas กับนิสิตสาขาภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 50 คนเป็นนักเรียนชาย  คน และนักเรียนหญิงจำนวน  คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
แบบสอบถาม เรื่อง การศึกษาการใช้โปรแกรมการ Sony Vegas เพื่อผลิตสื่อการเรียนการสอน มีค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์  ได้แก่  สถิติค่าร้อยละ(Percentage)  และ สถิติค่าเฉลี่ย (Mean) ผลปรากฏดังนี้
          จากแบบสอบถาม พบว่าผลคะแนนที่ได้มีฐานนิยมอยู่ที่ 3และ4 โดยมีคิดเป็นร้อยละ 23.33แต่เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์ระดับความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้โปรแกรมพบว่านักเรียนโดยส่วนมากพบว่าโปรแกรม  Sony Vegas มีประสิทธิภาพในการใช้งานมากคิดเป็นร้อยละ 53.33 รองลงมาคือพบว่าโปรแกรม  Sony Vegas มีประสิทธิภาพในการใช้งานปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 46.67
          จากแบบทดสอบหลังเรียน พบว่าผลคะแนนที่ได้มีฐานนิยมอยู่ที่ 10 โดยมีคิดเป็นร้อยละ 83.33 และเมื่อพิจารณาตามเกณฑ์ระดับความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้โปรแกรมพบว่านักเรียนทั้งหมดมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้งานโปรแกรมในระดับที่ดีมาก โดยคิดเป็นร้อยละ 100
          เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนสรุปได้ว่าก่อนการเรียนการสอนผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้โปรแกรมในระดับน้อยถึงปานกลาง แต่เมื่อหลังจากการเรียนการสอนผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในเรื่องของการใช้โปรแกรมทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและความสารถในการใช้โปรแกรมในระดับที่ดีมาก

          จากแบบสอบถามความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้โปรแกรม Sony Vegas พบว่านักเรียนเป็นผู้ที่สามารถใช้โปรแกรม Sony Vegas ได้และสามารถนำความรู้มาใช้ในการเรียนเพื่อปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ด้วยอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การนำเสนองานและการทำวีดีโอในรูปแบบต่างๆ คิดเป็นร้อยละ 100 หรือมีค่าเฉลี่ยที่ 1 มีเพียงในเรื่องของการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมเท่านั้นที่มีเพียงร้อยละ 70 หรือมีค่าเฉลี่ยที่ 0.7 ซึ่งโดยรวมแล้วผู้เรียนถือว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการใช้โปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น