วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

โครงการ การศึกษาอิสระ
การใช้โปรแกรม Sony Vegas เพื่อสร้างการเรียนการสอน
­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­ ­
1. โครงการ : การใช้โปรแกรม Sony Vegas เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอนนิสิตสาขาภาษาญี่ปุ่นชั้นปีที่ 3
2. ผู้รับผิดชอบโครงการ: นายเกียรติศักดิ์  ซื่อดี รหัส 55010111004
3. หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คนมากขึ้นทั้งต่อการทำงานและการดำรงชีวิต ส่งผลให้เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนต่างๆต้องให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการดำรงชีวิต และการทำสื่อการเรียนการสอนแบบวิดีโอ ก็ง่ายต่อการเข้าใจในการเรียนการสอนมากขึ้น
          หากเราพูดถึงเรื่องการตัดต่อวิดีโอ เราก็จะคิดว่า งานเช่นนี้เป็นเรื่องของผู้ที่มีความชำนาญโดยเฉพาะ เป็นเรื่องเกินความสามารถของผู้ใช้ PC ทั่วไป แต่ ณ ตอนนี้ ซอฟต์แวร์สำหรับการตัดต่อวิดีโอได้ออกสู่ตลาด และเป็นที่นิยมหลายโปรแกรม เช่น Adobe Premiere หรือ Sony Vegas อย่างไรก็ตาม ในแง่ของผู้ใช้ PC ทั่วๆไปแล้ว ซอฟต์แวร์เหล่านี้ยุ่งยากและซับซ้อนเกินไป แม้ว่าจะมีความสามารถมากมาย แต่ก็อาจเกินความจำเป็นสำหรับการตัดต่อวิดีโอ อีกทั้งยังอาจทำให้ผู้ใช้สับสนกับคำสั่งจำนวนมากกับโปรแกรมเหล่านี้
          Sony Vegas   เป็นโปรแกรมตัดต่อวีดีโอและเสียงที่มีคุณภาพสูง สามารถสร้างสรรค์งานได้อย่างอิสระ แต่ผลงานออกมาอย่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการรวมไฟล์วีดีโอเข้าด้วยกัน การตัดไฟล์ที่ไม่ต้องการ หรือใส่ลูกเล่นหรือเอฟเฟ็คต่างๆ ก็ทำได้อย่างง่ายดาย จนเป็นที่นิยมกันอย่างมากในกลุ่มที่ทำงานเกี่ยวกับการตัดต่อวิดีโอ     
          ดังนั้นผู้จัดทำจึงมีความสนในที่จะศึกษาเรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas  ในการสร้างสื่อการเรียนการสอนและศึกษาข้อดี ข้อเสียของโปรแกรม Sony Vegas  ซึ่งในการจัดทำโครงการครั้งนี้ได้คัดเลือกที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ง่ายและมีประสิทธิ์ภาพ
4. วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาความหมาย และวิธีการใช้งานต่างๆของโปรแกรม Sony Vegas  
2. เพื่อศึกษาข้อดี และข้อเสียของโปรแกรม Sony Vegas
3. ได้รู้และเข้าใจความสารถในการใช้โปรแกรม Sony Vegas
4. เพื่อศึกษาหลักการและทฤษฎีที่รองรับการใช้สื่อสังคม ทฤษฎีการเรียนรู้ และทฤษฎีเน้นปฏิบัติ
           5. เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Sony Vegas ในการผลิตสื่อการเรียนการสอนของนิสิตสาขาภาษาญี่ปุ่น

5. เป้าหมาย
  5.1 เชิงปริมาณ
    5.1.1 นิสิตสาขาภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
  5.2 เชิงคุณภาพ

    5.2.1 นิสิตสาขาภาษาญี่ปุ่น จำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 สามารถใช้กลุ่มเครื่องมือต่างๆได้อย่างเหมาะสม
6. วิธีการ/ กิจกรรมในการดำเนินงาน
ที่
การดำเนินงาน
ระยะเวลา
ผู้รับผิดชอบ
หมายเหตุ
1
วันที่   4  กุมภาพันธ์  2558
   เลือกหัวข้อในประเด็นที่ต้องการศึกษาพร้อมศึกษาข้อมูลอย่างหลักหลาย


3.00 ชั่วโมง

เกียติศักดิ์

2
วันที่   9  กุมภาพันธ์  2558
   ปรึกษาอาจารย์ประจำรายวิชาการศึกษาอิสระในประเด็นที่ต้องการศึกษา


0.30 ชั่วโมง

เกียติศักดิ์

3
วันที่   12  กุมภาพันธ์  2558
   เขียนโครงการและวางแผนการดำเดินงาน


4.00 ชั่วโมง

เกียติศักดิ์

4
วันที่   16  กุมภาพันธ์  2558
   เสนอโครงการต่ออาจารย์ประจำรายวิชาการศึกษาอิสระพร้อมรับฟังข้อแนะนำจากอาจารย์


1.00 ชั่วโมง

เกียติศักดิ์

5
วันที่   22  กุมภาพันธ์  2558
   ศึกษาประวัติความเป็นมา และข้อดีข้อเสียของโปรแกรม Sony Vegas

3.00 ชั่วโมง

เกียติศักดิ์

6
วันที่ 23 กุมภาพันธ์  2558
-          ศึกษาวิธีการใช้งานโปรแกรม Sony Vegas
-          สร้างแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูล
 

5.00 ชั่วโมง

เกียรติศักดิ์

7
วันที่ 8 มีนาคม 2558
เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Sony Vegas กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
และเก็บข้อมูล

5.00 ชั่วโมง

เกียรติศักดิ์

8
วันที่   14 – 15 มีนาคม  2558
   วิเคราะห์ข้อมูล
  




เกียรติศักดิ์

9
วันที่   15-20  เมษายน  2558
   จัดทำรูปเล่มโครงการ




เกียรติศักดิ์

10
    นำเสนองานในคาบเรียนที่อาจารย์ประจำรายวิชากำหนด
    
1.00 ชั่วโมง

เกียรติศักดิ์








     
    7. สถานที่ดำเนินการ
          คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อาคารวิทยพัฒนา ห้อง EDU 3902
     8. ระยะเวลาดำเนินการ
          3 เดือนโดยประมาณ
     9. งบประมาณ
           8.1 ค่าเอกสาร            250 บาท
           8.2 ค่าเข้าเล่มโครงการ  100 บาท
            รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 350 บาท


10. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วัตถุประสงค์ของโครงการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1.       เพื่อศึกษาถึงความประสบผลสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนของนิสิตชั้นปี 3 สาขาภาษาญี่ปุ่น
2.       เพื่อศึกษาถึงความประสบผลสำเร็จของผู้สอนในการใช้โปรแกรมการSony Vegas เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน
จากผลการประเมินของอาจารย์ประจำรายวิชาการศึกษาอิสระ



11. การประเมินผล
          ประเมินจากแบบสอบถาม
12. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
         ผู้ศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจและเล็งเห็นความสำคัญของการใช้โปรแกรมการตัดต่อวีดีโอมากขั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น